บริการสำรวจข้อมูลผู้เรียนเป็นรายบุคคล
บริการที่ครูทำการศึกษา รวบรวม และจดบันทึกเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับผู้เรียน เพื่อที่จะทำความรู้จักและเข้าใจผู้เรียนผู้นั้นให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ครูสามารถให้ความช่วยเหลือผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยให้ผู้เรียนได้รู้จักและเข้าใจตนเองดีขึ้นด้วย
วัตถุประสงค์ของการจัดบริการ
1. ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รู้จักและเข้าใจผู้เรียนได้ดี และถูกต้องมากยิ่งขึ้น
2. ผู้เรียนได้มีโอกาสรู้จักและเข้าใจตนเองด้านต่างๆ มากขึ้น
3. โรงเรียนได้นำผลจากความรู้ความเข้าใจในตัวผู้เรียน ไปจัดโครงการเพื่อป้องกัน พัฒนาส่งเสริม หรือแก้ไขปัญหาให้กับผู้เรียน
หลักการจัดบริการ
- การศึกษารวบรวมข้อมูลเป็นกระบวนการศึกษารายละเอียดทั้งที่เกี่ยวกับผู้เรียนโดยตรงและสิ่งแวดล้อมของผู้เรียน
- ควรรวบรวมข้อมูลด้วยเทคนิคและวิธีที่หลากหลายเพื่อให้ได้รู้จักนักเรียนในหลายแง่มุม
- ควรเลือกใช้เครื่องมือหรือวิธีการให้เหมาะสมสอดคล้องกับลักษณะของผู้เรียนแต่ละบุคคล
- เป้าหมายของการสำรวจข้อมูลเป็นรายบุคคล คือ การช่วยให้ผู้เรียนรู้จักและเข้าใจตนเองดีขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสมต่อไป
- ไม่มีเครื่องมือหรือวิธีการใดวิธีการหนึ่งที่ดีที่สุดและให้ผลครบถ้วนสมบูรณ์
- ครูควรศึกษาและรวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับตัวผู้เรียนทุกคนทั้งเด็กที่ปกติและเด็กพิเศษ
- ประสิทธิภาพของการรวบรวมข้อมูลขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการให้ข้อมูล
ประเภทของข้อมูลที่ควรเก็บรวบรวม
- ข้อมูลส่วนตัว
- สุขภาพและลักษณะทางร่างกาย
- ประวัติครอบครัว
- ประวัติการศึกษา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
- ความสามารถและความถนัด
- กิจกรรมที่สนใจ
- การปรับตัวทางด้านอารมณ์และสังคม แผนการหรือโครงการในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น