วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บริการให้การปรึกษา



การบริการให้คำปรึกษา
          ข้อมูลในการให้คำปรึกษาจะถูกปิดเป็นความลับ หากนักศึกษาประสบกับภาวะวิตกกังวล ไม่สบายใจ คับข้องใจเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ 

การให้คำปรึกษา หมายถึง การสนทนาอย่างมีจุดมุ่งหมายของบุคคลสองคน ซึ่งมีความสัมพันธ์กันเชิงจิตวิทยาเฉพาะส่วนบุคคล โดยบุคคลหนึ่งเป็นผู้ให้บริการ ซึ่งต้องมีความรู้ความสามารถเฉพาะทาง ตลอดจนสามารถนำเทคนิคต่างๆในการให้คำปรึกษาไปใช้ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่บุคคลอีกคนหนึ่งซึ่งมีปัญหา ให้เขาสามารถแก้ปัญหาต่างๆในปัจจุบันได้อย่างฉลาดเหมาะสมและมีทักษะในการแก้ปัญหาอื่นๆในอนาคตได้ด้วยตนเอง
 
จุดมุ่งหมายของการให้คำปรึกษา
- ช่วยให้บุคคลมีความรู้สึกว่าตนเองไม่โดดเดี่ยวเมื่อเกิดปัญหา
- ช่วยทำให้บุคคลสามารถรู้จักและเข้าใจตนเองได้อย่างถูกต้อง
- ช่วยให้บุคคลรู้จักใช้ความคิด ใช้สติปัญญาที่มีทั้งหมดนำไปใช้ในการตัดสินใจแก้ไขปัญหา
- ช่วยให้บุคคลเกิดความกระจ่างขึ้นในใจ มองเห็นลู่ทางในการแก้ไขปัญหา
- ช่วยให้บุคคลเห็นถึงความสำคัญ และประโยชน์ที่จะได้รับจากบริการแนะแนว
- ช่วยให้บุคคลสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้
- ช่วยให้บุคคลรู้จักความอดทน เสียสละ ยอมรับต่อสภาวการณ์ที่แท้จริง
- ช่วยให้บุคคลมีการพัฒนาการ และเจริญงอกงามไปถึงขีดสูงสุด

รูปแบบการให้คำปรึกษา
1.เป็นการให้บริการให้คำปรึกษาทั่วไป (โดยการสนทนา พูดคุย ) ทางด้านการศึกษา ด้านอาชีพ ด้านสังคมและด้านส่วนตัว เช่น  
- ต้องทำอย่างไรเมื่อผลการเรียนตกต่ำ
- จะบอกผู้ปกครองอย่างไรเมื่อจำเป็นต้องย้ายคณะ
- ทั้งเรียนทั้งทำกิจกรรมอย่างไรไม่ให้เสียการเรียน
- เมื่อมีปัญหากับเพื่อนร่วมห้องต้องทำอย่างไร
- ทำตัวอย่างไรถึงจะอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- รักอย่างไรถึงจะเสียใจน้อยที่สุด
- จะจบแล้วอยากได้งานทำต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง
                                      
2. มีแบบทดสอบทางด้านจิตวิทยาเบื้องต้นต่างๆ เช่น
- แบบวัด EQ ของบุคคลที่ อายุตั้งแต่ 5 60 ปี
- แบบวัด ความเครียด
- แบบวัดความสุข
- แบบทดสอบ / เกมทางจิตวิทยาต่างๆ ( คลายเครียด )
- จัดบอร์ดสนเทศหน้าห้องให้คำปรึกษา โดยจะเปลี่ยนเนื้อหาไปเรื่อยๆ อย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง
- จัดสัปดาห์ จิตวิทยา ปีการศึกษาละ 1 ครั้ง โดยจะขอความร่วมมือจาก
ทางโรงพยาบาลส่วนของงานจิตเวช มาให้ความรู้และทำกิจกรรมต่างๆแก่  บุคลากรและนิสิตด้วย

จรรยาบรรณของผู้คำปรึกษา
1. จะต้องให้เกียรติแก่ผู้ที่มาขอรับบริการ
2. ข้อมูลที่ได้จากผู้มาขอรับบริการจะต้องถือเป็นความลับ
3. ผู้ให้คำปรึกษาควรชี้แจงวัตถุประสงค์ ของการให้คำปรึกษาแก่ผู้มาขอรับบริการทุกครั้ง
4. ผู้ให้คำปรึกษาควรแนะนำหรือส่งตัวต่อให้จิตแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป (กรณีเกินความสามารถที่จะช่วยเหลือได้)
5. ผู้ให้คำปรึกษาห้ามให้เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวแก่ผู้มาขอรับบริการ
6. ผู้ให้คำปรึกษาจะต้องเป็นผู้ที่มีจิตใจอ่อนโยน(แต่ไม่อ่อนแอ) มีความเข้าใจ และมีเมตตา
7. ผู้ให้คำปรึกษาจะต้องไม่มีอคติต่อผู้มาขอรับบริการ
8. ผู้ให้คำปรึกษาจะต้องมีความอดทนอดกลั้นต่อพฤติกรรมของผู้มารับบริการได้แสดงออกมา
9. ผู้ให้คำปรึกษาจะต้องให้ความช่วยเหลือด้วยความบริสุทธิ์ใจ
10. จะต้องหมั่นฝึกอบรม และศึกษาค้นคว้าหาความรู้ทางด้านวิชาชีพอยู่เสมอ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น