วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บริหารงานแนะแนว






บริหารงานแนะแนว การจัดการเพื่อให้การจัดกิจกรรมแนะแนว  และการพัฒนาวิชาการแนะแนว ดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน ในการดำรงชีวิตด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม

องค์ประกอบสนับสนุนการบริหารงานแนะแนว
1. ด้านปัจจัย
     1.1 ประเภทบุคคล/องค์กร
     - บุคคลที่เกี่ยวข้อง
     - เครือข่ายการแนะแนว
     1.2 ประเภทวิธีการ
     - โครงสร้างการบริหารงานแนะแนว
     - การจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อม
     - การประสานสัมพันธ์
     1.3 ประเภทสิ่งอำนวยความสะดวก
     - วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องใช้สำนักงาน
     - ห้องแนะแนว ห้องให้คำปรึกษา เครื่องมือ ระเบียนสะสม แบบทดสอบ
     - งบประมาณ



2. ด้านกระบวนการ
     2.1 การจัดกิจกรรมแนะแนว
     2.2 การจัดบริการแนะแนว
     2.3 การส่งต่อนักเรียน


3. ด้านผลผลิต
     3.1 สมรรถนะสำคัญ
     3.2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์
     3.3 วัตถุประสงค์ของการแนะแนว
     3.4 คุณภาพของผู้เรียนตามที่สถานศึกษากำหนด


ความสำคัญของการจัดระบบการบริหารงานแนะแนว 
1. เกิดความเข้าใจในทิศทางการทำงานร่วมกัน เพราะมีนโยบายเป็นหลักในการทำงาน
2. เกิดการกระจายงานแนะแนว และแบ่งภาระหน้าที่ความรับผิดชอบ เกิดการทำงานแนะแนวเป็นทีม
3. เกิดการวางแผนการใช้ทรัพยากรที่จำกัด รวมกัน เช่น คน เงิน วัสดุ อุปกรณ์ และสถานที่ เป็นต้น
4. เกิดการช่วยเหลือเกื้อกูลกันในหมู่คณะ ทำให้เกิดความสามัคคีและมีพลังในการทำงานแนะแนว
5. สามารถติดตามตรวจสอบประเมินผลงานแนะแนว เพื่อปรับปรุงแก้ไขวิธีการทำงานแนะแนวได้อย่างรวดเร็ว
6. เกิดขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานร่วมกัน  ทำให้งานแนะแนวก้สวหน้าได้รวดเร็ว
7. เกิดแนวคิดใหม่ๆ ในการพัฒนางานแนะแนวในหน้าที่ ทำให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


ภาพจาก :: http://www.phromnimit.ac.th/topnews/view.php?103

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น